เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าอีก 1 เส้นทางที่คาดว่าจะเพิ่มความคึกคักหรือการเปลี่ยนแปลงให้กับพื้นที่ตามแนวเส้นทางโดยเฉพาะพื้นที่ในฝั่งธนุบรี เนื่องจากพื้นที่ในฝั่งพระนครนั้นแนวเส้นทางตัดผ่านพื้นที่ที่เป็นเขตอนุรักษ์เป็นส่วนใหญ่ อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงรอบๆ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากแล้ว จากแรงผลักดันของการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน แต่ถ้ามีสายสีม่วงใต้เข้าเป็นตัวเสริมอีกจะยิ่งช่วยให้พื้นที่โดยรอบสถานีนี้มีศักยภาพสูงขึ้นไปอีก เพียงแต่จะหาที่ดินในการพัฒนาได้ยากขึ้น
อีก 1 พื้นที่ที่น่าสนใจและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงคือ พื้นที่ตามแนวถนนสามเสนที่ขนานกับแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากว่ามีที่ดินแปลงใหญ่ของแลนด์ แอนด์เฮ้าส์ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมรอเปิดการขายอยู่ซึ่งอาจจะเปิดขายภายในปีพ.ศ.2563 หรืออาจจะรอให้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีความชัดเจนในอนาคต
พื้นที่ตามแนวเส้นทางหลังจากนี้ก็คงไม่น่าสนใจเท่าใดนักเนื่องจากผ่านพื้นที่เมืองเก่าและเป็นเขตอนุรักษ์ ซึ่งไม่สามารถพัฒนาอะไรได้มากเท่าที่กลุ่มทุนขนาดใหญ่ต้องการ
การเปลี่ยนแปลงตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จะเห็นชัดเจนที่สุด เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเข้าสู่พื้นที่ในฝั่งธนบุรี แบบเดียวกับที่เห็นการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – หลักสอง โดยสายสีน้ำเงินช่วงนี้เป็นเส้นทางที่ผ่านย่านเยาวราชซึ่งไม่เห็นโครงการคอนโดมิเนียมหรือพาณิชยกรรมขนาดใหญ่เลย ยกเว้นโครงการมิกซ์-ยูสที่พัฒนาบนที่ดินเช่าและการปรับปรุงอาคารเดิมในพื้นที่เท่านั้น แต่พอเข้าสู่พื้นที่ในฝั่งธนบุรีจะเห็นการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้นแบบชัดเจน พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ในฝั่งธนุบุรีก็เป็นในแนวทางเดียวกัน โดยคาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าสะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ สำเหร่ ดาวคะนองของสายสีม่วงใต้ไล่ลงมาตามแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึงถนนสุขสวัสดิ์ เพราะพื้นที่ตามแนวเส้นทางที่กล่าวไปแล้วนั้นเป็นย่านชุมชนเดิมอีกทั้งยังมีการพัฒนามาก่อนหน้านี้แบบต่อเนื่อง
นอกจากนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลายพื้นที่ที่เคยเป็นย่านการค้าหรือย่านพาณิชยกรรมไม่ได้มีความคึกคักหรือหลงเหลือความเป็นย่านพาณิชยกรรมแบบในอดีตอีกแล้ว เพราะการเปลี่ยนแปลงจากหลายปัจจัยซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในด้านการใช้ประโยชน์บนที่ดินเกิดขึ้นในอนาคต ยิ่งเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เกิดเป็นรูปธรรมหรือเริ่มการก่อสร้างยิ่งเป็นเสมือนตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยพื้นที่เหล่านี้ ได้แก่ รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าสะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ สำเหร่ ดาวคะนองรวมไปถึงอีกหลายสถานีตามแนวถนนสุขสวัสดิ์ แต่สถานีที่น่าสนใจคือ วงเวียนใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ สถานีสะพานพุทธที่เชื่อมกับสายสีทอง สถานีสามยอดที่เชื่อมกับสายสีน้ำเงินแต่อาจจะมีข้อจำกัดในการพัฒนาค่อนข้างมาก ต้องรอดูต่อไปครับ
คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่และคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ)
คอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ มีประมาณ 10,108 ยูนิต อัตราการขายเฉลี่ยมากกว่า 90% เพราะโครงการส่วนใหญ่เปิดขายมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้วมียูนิตเหลือขายไม่มากนัก
โครงการส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน สุขสวัสดิ์ และราษฎร์บูรณะ ถนนสามเสนหรือถนนที่แยกออกจากถนนสามเสนก็มีบ้างเพียงแต่เป็นโครงการที่เปิดขายมามากกว่า 20 ปีแล้ว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้สนใจที่จะลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เพราะยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่น่าสนใจมากกว่าในปัจจุบัน แต่ในอนาคตคาดว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จะเป็น 1 ในพื้นที่ที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจในการลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในอนาคต เพียงแต่ต้องรอความชัดเจนในเรื่องของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ให้เป็นรูปธรรมมากกว่าปัจจุบันก่อน
ราคาที่ดินในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดคือมากกว่า 500,000 – 600,000 บาทต่อตารางวา และลดหลั่นลงไปตามระยะทางที่ไกลออกไปจากสถานีวงเวียนใหญ่ แต่ในอนาคตราคาที่ดินจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบันแน่นอนเพียงแต่ปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าใดนั้นต้องรอดูการตอบรับของกลุ่มผู้ซื้อโครงการคอนโดมิเนียมด้วยว่าให้ความสนใจในคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มากน้อยเท่าใด เพราะถ้าได้รับการตอบรับที่ดีจะเกิดการซื้อขายที่ดินต่อเนื่องส่งผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ในทางกลับกันถ้ามีการซื้อขายที่ดินน้อยกว่าที่คาดจะมีผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก
แหล่งที่มา FacebookPage PropertyDNA